ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ VIẾT SKKN NĂM HỌC 2013-2014 TỔ KHXH

TRƯỜNG THCS NGUYÊN HÒA

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                               

BÁO CÁO

Đánh giá về hoạt động nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm

 

Kính gửi: Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm Trường THCS Nguyên Hòa

A. Đặt vấn đề

             Hoạt động học tập, nghiên cứu và tích lũy tri thức là hoạt động cần thiết của mỗi người. Đặc biệt là đối với mỗi thầy cô giáo thì hoạt động đó lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Bởi nghề giáo là nghề đào tạo ra sản phẩm đặc biệt. Trau dồi để nâng cao nghiệp vụ và kinh nghiệm trong cuộc đời của mỗi người thầy là quá trình để mỗi chúng ta tự rèn luyện và khẳng định bản thân mình.

              Nắm được những điều quan trọng ấy, những năm gần đây bắt kịp với xu thế chung của cả nước, của toàn nghành giáo dục, hoạt động tự học, tự nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm của ngành giáo dục huyện Phù Cừ nói chung và của tập thể giáo viên Trường THCS Nguyên Hòa nói riêng đã có nhiều khởi sắc. Có thể đặt một cái nhìn tổng quan về hoạt động đầy ý nghĩa này của Tổ KHXH trong năm học 2013-2014 như sau:

B. Nội dung

1. Khái quát về tình hình viết sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên tổ KHXH

Viết sáng kiến kinh nghiệm là một việc làm thường niên của tất cả các đồng chí giáo viên trong tổ từ nhiều năm nay. Hoạt động này luôn đồng  hành cùng với tiến trình dạy học, với quá trình học tập và tích lũy kinh nghiệm của đồng nghiệp. Nó không tách rời nhứng kiến thức, phương pháp, mục tiêu giáo dục của quá trình dạy học của mỗi thành viên trong tổ KHXH .

Từ  những năm học trước, cùng với phong trào của toàn nghành, các đồng chí luôn có ý thức tìm tòi, khám phá và trau dồi những kinh nghiệm quý, những tri thức lớn lao của nhân loại. Gắn liền việc học với hành, gắn liền quá trình dạy học với tư duy sáng tạo. Từ đó nhiều kinh nghiệm quý đã được truyền lại, nhiều phương pháp mới trong giảng dạy đã được ứng dụng và đạt được kết quả cao. Có thể lấy kể tới  một số sáng kiến kinh nghiệm làm minh chứng

          * Sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của đồng chí Đặng Vân Anh năm học 2012-2013 đã đạt được hiệu quả khả quan trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của giáo dục Nguyên Hòa.

          * Sáng kiến về việc rèn kĩ năng đọc bộ môn Tiếng Anh của đồng chí Phạm Thị Linh năm 2012-2013 đã nâng cao khả năng nghe, đọc của các em học sinh trong việc rèn luyện và học tập bộ môn ngoại ngữ ở trường THCS .....

          Tiếp nối những thành công của các năm học trước, bước sang năm học 2013-2014 ngay từ đầu năm dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên môn nhà trường, Tổ KHXH đã dấy lên phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trong tập thể sư phạm. Các đồng chí đã có ý thức xây dựng tinh thần, tìm tòi, học tập và tích lũy các kiến thức mới, sáng tạo các phương pháp giảng dạy hay, phù hợp. Song song với lí thuyết là việc áp dụng các phương pháp đó vào bài giảng trong mỗi giờ học tạo nên tính mới, tính thuyết phục và hấp dẫn cho mỗi giờ học của học sinh .

          Từ đầu năm học giáo viên trong tổ đã định hướng cho mình hướng nghiên cứu cho mỗi sáng kiến kinh nghiệm và nhiều đồng chí cũng đã bắt tay vào thực hiện công việc của mình với một khí  thế say sưa, nhiệt thành.

Cụ thể:  

          - Trên 90% các đồng chí giáo viên trong tổ đã đăng kí tên sáng kiến kinh nghiệm ngay từ đầu năm học. (So với năm học 2012-2013 thì sổ lượng các đồng chí đăng kí viết sáng kiến kinh nghiệm có giảm (01 đc) vì điều kiện sức khỏe bản thân)

          - 100% giáo viên trong tổ luôn có ý thức sưu tầm tài liệu, tích lũy các kiến thức phục vụ quá trình học tập, giảng dạy và nghiên cứu của mình.

          - 100% giáo viên trong tổ sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm để đồng nghiệp học tập và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

          -  Các sáng kiến kinh nghiệm đều hoàn thiện đúng thời gian đăng kí

          Từ đó việc viết sáng kiến kinh nghiệm trong tổ đã được đẩy lên thành một phong trào. Với nỗ lực của tập thể giáo viên Tổ Khoa học xã hội, kết quả của hoạt động viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013-2014 đạt được như sau:

          2. Kết quả đạt được

a. Về số lượng

          - Có tổng 09/10 sáng kiến kinh nghiệm  đã được thực hiện trong năm học 2013-2014.

     (đạt 100% so với đăng kí đầu năm của các đồng chí trong tổ)

      Trong đó:

                          - 03 sáng kiến ở lĩnh vực văn học

                          - 01 sáng kiến trong lĩnh vực lịch sử

                          - 02 sáng kiến trong lĩnh vực ngoại ngữ

                          - 02 sáng kiến ở lĩnh vực địa lí

                          - 01 sáng kiến về công tác Đội và phong trào thiếu nhi

          - Các sáng kiến kinh nghiệm hầu hết đều đảm bảo đúng theo mẫu qui định và tiến trình thực hiện của một đề tài  nghiên cứu, đảm bảo các qui định về thể thức hành chính, về cỡ chữ, số trang ....

b. Về chất lượng

          - Đa số các sáng kiến kinh nghiệm đã trình bày đúng nội dung và tên của đề tài. Không có hiện tượng khác biệt giứa đề tài và nội dung.

          - Các nội dung của sáng kiến kinh nghiệm đều xoay quanh những kiến thức, phương pháp dạy và học trong trường cơ sở.

          - Một số sáng kiến đã đi vào việc cụ thể hóa và tìm tòi hướng đi mới cho một vấn đề, một khía cạnh cụ thể hay một tác phẩm cụ thể. Ví dụ sáng kiến trong lĩnh vực văn học của đồng chí Trần Thị Sáu, đồng chí Trần Thị Nhật. Điều đó cho thấy hướng tiếp cận và nghiên cứu của nhiều giáo viên trong tổ đã gần hơn, cụ thể hơn tới từng tác phẩm, từng đối tượng nhỏ.

          - Chất lượng của một số sáng kiến kinh nghiệm đã được nâng cao hơn so với năm học trước. Các sáng kiến chú trọng tới tính ứng dụng của đề tài vào  thực tiễn  giảng dạy. Cụ thể sáng kiến của đồng chí Phạm Thị Linh ở lĩnh vực ngoại ngữ, lĩnh vực văn học có sáng kiến của đống chí Trần Thị Sáu, Đ/c Đinh Chí Thức ở lĩnh vực Địa lí ...

          - Nội dung của nhiều sáng kiến cũng chỉ rõ được mục tiêu cụ thể của đề tài. Các mục tiêu ấy gắn liền với mục tiêu giáo dục và tạo điều kiện cho khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân phát triển.

          - Trong năm học này các sáng kiến cũng đã chỉ rõ thực trạng của các vấn đề còn tồn tại trong quá trình học tập của học sinh ở nhiều bộ môn. Hơn nữa một số sáng kiến đã bám sát vào tình hình cụ thể của các em học sinh tại trường THCS Nguyên Hòa .

3. Kết quả áp dụng của đề tài

          - Đa số các sáng kiến kinh nghiệm dều dựa trên các kinh nghiệm dạy học trong nhiều năm của các đồng chí giáo viên trong tổ. Chính vì vậy mà các đề tài này bám sát vào hoạt động dạy và học của thầy và trò trong các giờ lên lớp.

          - Môt số sáng kiến kinh nghiệm đã chỉ rõ tính ứng dụng hữu hiệu của đề tài nghiên cứu trong mối tương quan lôgic với quá trình giảng dạy, rèn luện đức ,trí, thể, mĩ cho học sinh bậc THCS.

          Cụ thể: Với sáng kiến kinh nghiệm: “Phương pháp rèn kĩ năng nghe  anh THCS” của đồng chí Phạm Thị Linh, đề tài đã dựa trên quá trình giảng dạy của giáo viên trong nhiều năm và thực trạng của việc học tập đặc biệt là kĩ năng nghe của học sinh ở trường THCS Nguyên Hòa, giáo viên đã chỉ ra một số giải pháp cụ thể và tiến hành thực nghiệm trong các bài dạy. Từ đó rèn luyện và nâng cao kĩ năng cho học sinh.               

          - Một vài sáng kiến lại chú trọng nắm bắt tâm lí, nguyện vọng của các em , xây dựng lối sinh hoạt, và bổ ích cho các em mỗi ngày đến trường. Có thể chưa thực sự là một ý tưởng mới nhưng đây lại là một hình thức, một giải pháp hữũ hiệu để đan lồng việc giáo dục truyền thống , ý thức của dân tộc .

      Ví dụ: Sáng kiến: “Giáo dục truyền  thống Uống nước nhớ nguồn thông qua hoạt động thăm viếng, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ  và các di tích lịch sử”                                                      của đồng chí Ngô Thị Phương Thúy trong công tác Đội. Nhận thấy đây là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Những việc làm bổ ích và thiết thực của học sinh gắn liền với quá trình giáo dục đạo đức của học sinh khi còn  ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy việc xây dựng các hoạt động này nhằm đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức, tình yêu quê hương, đất nước, yêu giá trị lịch sử, văn hóa và tự hào về nhân vật lịch sử là việc làm hết sức thiết thực. Cách thức tiến hành của sáng kiến bám sát vào từng hoạt động  cụ thể,  cũng như tâm lí của các em học sinh. Ngoài ra đây cũng là một hoạt động ý nghĩa hướng các em  xây dựng cho mình ý thức rèn luyện bản thân tránh sự tác động từ những mặt trái của xã hội hiện nay. Từ đó khơi gợi hứng thú cho các em trong quá trình học tập, lao động ở trường. Cũng từ đó tình yêu quê hương, tình yêu con người và khơi ngợi ý thức dân tộc ở mỗi học sinh. Qua các hoạt động của các ngày lễ lớn như 20/11, 26/3... nhận thấy sáng kiến này đã đem lại hiệu quả cao, tạo khí thế mới, tinh thần mới cho các em mỗi khi đến trường.  

          - Ở lĩnh vực lịch sử sáng kiến của đồng chí Đặng Vân Anh lại chú trọng đến việc lồng ghép giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh vào các giờ học. Trong khi đó Đảng, nhà nước và nhân dân ta đã và đang đẩy mạnh thực hiện phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhiều năm nay. Gắn liền với từng bài dạy, từng giờ dạy là một biện pháp thiết thực và hữu ích trong phong trào này và đó cũng là ứng dụng rất khả quan của sáng kiến kinh nghiệm này.

* Xếp loại chung:

                  - Sáng kiến xếp loại A: 01

                  - Sáng kiến xếp loại B: 08

* Những hạn chế:

          Mặc dù đã hoàn thành được kế hoạch đề ra trong năm học trong công tác viết sáng kiến kinh nghiệm nhưng phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm ở tổ KHXH còn một số tồn tại sau đây:

          - Tính mới, tính sáng tạo trong các sáng kiến kinh nghiệm còn chưa thể hiện một cách rõ ràng.

          - Một vài sáng kiến còn mắc một số lỗi về thể thức trình bày.

          - Còn một vài sáng kiến tính ứng dụng chưa cao …

4. Triển vọng phát triển        

          Học tập, nghiên cứu và sáng tạo là nhiệm vụ suốt đời của mỗi người. Việc viết sáng kiến kinh nghiệm là việc làm thường xuyên của nhiều nhà giáo, nhà sư phạm. Đối với tập thể sư phạm Trường THCS Nguyên Hòa và giáo viên Tổ KHXH , đây là một nhiệm vụ của quá trình giáo dục.

          Vì vậy không chỉ trong năm học này mà trong các năm học tiếp theo và trong suốt cuộc đời mỗi người việc thực hiện các đề tài nghiên cứu sẽ luôn được đảm bảo và liền mạch. Tại sao vậy?

          Bởi các sáng kiến kinh nghiệm luôn là sản phẩm của trí tuệ. Đó là  sự tiếp nối lâu dài của quá trình học tập và tích lũy. Một sáng kiến kinh nghiệm không chỉ được thực nghiệm và áp dụng trong một năm học hay một kì học mà cần phải có thời gian để ứng dụng nó vào quá trình  giảng dạy để rút ra những ưu nhược điểm và bài học của bản thân mỗi các nhân.   

          Một số sáng kiến kinh nghiệm đã nêu ra nhiều giải pháp thiết thực và cụ thể như việc khai thác các kênh hình sách giáo khoa phục vụ bài giảng ở lĩnh vực địa lí hay đưa các trò chơi dân gian vào các giờ ra chơi, các ngày lễ lớn, nâng cao kĩ năng nghe, kĩ năng dạy từ vựng thông qua các trò chơi ở bộ môn tiếng Anh ở Trường THCS đều nêu ra một hướng đi dài hơi trong công tác dạy và học ở Trường THCS.

          Vì vậy một số sáng kiến kinh nghiệm đã được tiến hành ngay trong chính năm học 2013-2014 và trong những năm học tiếp theo. Nhiều sáng kiến trong quá trình áp dụng hiệu quả mang tới hi vọng cho chúng ta trong khả năng ứng dụng và nhân rộng những bài học kinh nghiệm tới nhiều trường trong huyện ở bậc THCS.

C. Kết luận

           Tổ KHXH với sức trẻ, với sự sáng tạo của nhiều đồng chí có chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm dày dặn và sự sáng tạo không ngừng là tiền đề cho những sáng tạo và những sáng kiến kinh nghiệm hữu hiệu trong thời gian tới.

                                                            Nguyên Hòa, gày 27 tháng 3 năm 2014

                                                                                 TỔ TRƯỞNG 

 

 

                                                                                  Đỗ Thị Trinh

 


(4/2/2014 10:01:50 AM)

Các bài viết cùng chủ đề:

Thành viên

Tài liệu mới

Thông tin liên hệ

an image
Phòng Giáo Dục và Ðào Tạo Huyện Phù Cừ

Email: Click để gửi email

Phone:
Fax: an image
Phòng giáo dục huyện Phù Cừ

Email: Click để gửi email

Phone:
Fax:

Thống kê truy cập


Số khách trực tuyến: 1

Tổng số truy cập: 359992

Bộ Giáo dục & Đào tạo